Hiện nay đối với giới trẻ, KOL là thuật ngữ vô cùng quen thuộc, tuy nhiên có những người chưa hiểu rõ KOL là viết tắt của từ gì? Có những nhóm KOL nào? Các đặc điểm cần có của KOL ra sao?
Tóm tắt nội dung
KOL là viết tắt của từ gì?
KOL là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader được dịch ra là người dẫn dắt dư luận, nói một cách dễ hiểu hơn là người có tầm ảnh hưởng và họ là người có chuyên môn trong lĩnh vực nào đó được khán giả tin tưởng và mến mộ.
Từ những năm 1940 nhà nghiên cứu truyền thông Paul Lazarsfeld đã chính thức đưa sự ảnh hưởng của KOL trên các nền tảng. Theo đó ông đã xây dựng khái niệm trên một quan sát rằng con người rất dễ thay đổi quan điểm và sở thích bởi chịu sự tác động từ những con người mà họ cho là đáng tin cậy.
Trong việc tạo dựng niềm tin khách hàng với thương hiệu, KOL sẽ có vai trò vô cùng quan trọng nhờ vào mức độ nổi tiếng cùng những đóng góp của họ cho xã hội. Chính điều này sẽ giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách có hiệu quả nhất đến với khách hàng, người tiêu dùng.
Xem thêm:
- LOL là viết tắt của từ gì? Cách sử dụng LOL như thế nào để phù hợp?
- VIP viết tắt của từ gì? Đối tượng VIP như thế nào?
Các nhóm KOL
KOL dùng để chỉ tất cả những người có tầm ảnh hưởng trong bất cứ lĩnh vực nào đó, nhiều người quan tâm đến các ý kiến mà KOL đưa ra, chính điều này cũng sẽ gây ra những tác động lớn đến công chúng.
Hiện nay KOL được chia thành 3 nhóm chính, bao gồm:
- Celebrity: Đây là nhóm KOL là những người nổi tiếng trong ngành giải trí và có lượng fan lớn, đồng thời có sức ảnh hưởng đến cộng đồng như: Ca sĩ nổi tiếng, diễn viên hạng A, cầu thủ bóng đá… Bên cạnh đó họ còn là đại sứ thương hiệu hoặc trở thành gương mặt đại diện cho nhãn hàng hoặc thương hiệu lớn nào đó;
- Influencer: Những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như doanh nhân, diễn viên nổi tiếng, ca sĩ hoặc bất cứ người dùng online nào đều có thể trở thành Influencer;
- Mass Seeder: Nhóm những người có sức ảnh hưởng đến các khách hàng nhỏ lẻ, phần lớn họ sẽ là người chia sẻ những nội dung từ những Celebs/ Influencers nhằm quảng bá thương hiệu cho nhãn hàng, sản phẩm đến những khách hàng nhỏ mà mình đang sở hữu.
Đặc điểm cần có ở KOL là gì?
Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, ở nhiều lĩnh vực ra đời vô số KOL. Nên nhiều người cho rằng đây là một việc dễ dàng nhưng trên thực tế để trở thành KOL có tầm ảnh hưởng lớn là điều vô cùng khó khăn. Để có thể trở thành KOL thì ngoài việc kiên trì, có nền tảng kiến thức sẽ cần một số những đặc điểm như:
Cần hiểu được thế mạnh của bản thân
Dù bất kể làm công việc gì bản thân cũng cần xác định được ưu điểm, thế mạnh, đặc biệt đối với các KOL việc nắm rõ thế mạnh trong lĩnh vực để có được kế hoạch, hướng đi chính xác. Yêu thích lĩnh vực nào hoặc cảm thấy đó là điểm mạnh của bản thân thì hãy trau dồi, nắm chắc những kiến thức chuyên môn đó.
Tốt nhất hãy cố gắng làm theo những điều bản thân yêu thích, tự tin rằng đó là thế mạnh thì sẽ dễ dàng có được cơ hội nổi tiếng trong tương lai. Ví dụ bạn là người có hiểu biết về mỹ phẩm nên hướng dẫn mọi người cách chăm sóc da, make-up; Hoặc có am hiểu về ẩm thực hãy làm về food review; Có đam mê du lịch nên chia sẻ với mọi người về những bí kíp du lịch…
Xác định đối tượng khách hàng
Cần xây dựng những nghiên cứu phân khúc đối tượng mà bản thân đang muốn đến hướng đến theo các câu hỏi như: Tệp khách hàng là những ai? Độ tuổi bao nhiêu? Công việc của họ là gì? Mức thu nhập ra sao? Từ đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp với nội dung hoặc lựa chọn các sản phẩm có giá thành ra sao để phù hợp với tệp khách hàng?
Đầu tư một cách nghiêm túc
Gạt bỏ suy nghĩ chỉ cần một vài clip đơn giản có thể trở thành KOL. Cần có sự đầu tư thật nghiêm túc về trang thiết bị, hình ảnh, thiết kế giao diện, mua miền cho blog để từ đó quảng bá thêm thương hiệu cá nhân và nhanh chóng thu hút được các nhà đầu tư, khách hàng, fan hâm mộ.
Lên nội dung, ý tưởng, hình ảnh một cách chỉn chu
Để trở thành người của công chúng, đồng thời có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội cần đảm bảo tính chính xác của nội dung mình truyền tải. Vì không ai thích xem đi xem lại nội dung quen thuộc hoặc mang tính sao chép từ người khác. Nên điều cần làm là sáng tạo nội dung làm nổi bật được đặc điểm riêng của bản thân và tạo nên thương hiệu riêng.
Ngoài nội dung, đối với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cần chú ý đến hình ảnh. Tâm lý chung của tất cả mọi người đều thích cái đẹp nên khi xuất hiện trước khung hình cần có sự chỉn chu để lấy được thiện cảm trong mắt mọi người.
Sở hữu chuyên môn chắc chắn
KOL có thể gây ra những tác động đến hành vi của người dùng bởi vậy kiến thức mà các KOL sở hữu cần đòi hỏi chính xác, chuyên sâu thì mới dễ có được sự tin tưởng của mọi người. Ví dụ trong trường hợp bạn review mỹ phẩm tuy nhiên không nắm rõ về thành phần hoặc chưa bao giờ dành thời gian cho việc tìm hiểu sản phẩm đó mà chỉ nói theo sở thích như vậy sẽ dần mất đi lòng tin của mọi người.
Thường xuyên mở rộng mối quan hệ
Một trong những điều cần thiết của một KOL là mở rộng mối quan hệ, để làm được điều này cần có khả năng xã giao tốt, ăn nói khéo léo. Khi mối quan hệ được mở rộng sẽ đem đến nhiều cơ hội cho KOL như hợp tác với nhiều nhãn hàng mới, công ty.
Trên thực tế hiện nay KOL là một công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi sự nổi tiếng và đem lại thu nhập cao. Chính bởi lý do này mà ngày càng có nhiều người muốn trở thành KOL.
Hy vọng với thông tin bài viết được megavnn.com.vn chia sẻ về: KOL là viết tắt của từ gì? Các đặc điểm cần có ở KOL. Từ đó sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống.