Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học hiện nay

vai-tro-cua-cong-nghe-thong-tin-trong-day-hoc-hien-nay

Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học đang thể hiện vai trò ngày một rõ nét ở tất cả các cấp học, bậc học.Từ đây, CNTT được ứng dụng để triển khai phương pháp dạy học trong các bậc đào tạo lớp học thông minh.

Trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT liên tục xây dựng thư viện điện tử, sách giáo khoa điện tử. Kho học liệu số kho bài giảng e-learning dùng chung.

Vì sao cần ứng dụng CNTT trong giảng dạy?

Trong những năm gần đây, phương pháp dạy học trong các bậc đào tạo khắc phục lối truyền thụ một chiều. Các thầy cô đã kịp ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT). Để biên soạn bài giảng điện tử.

Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học để bồi dưỡng cho học sinh sinh viên. Nhằm tích cực hóa quá trình học tập của HSSV. Tuy nhiên, vai trò của công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục cũng cần có lộ trình. Cách thức thực hiện phù hợp.

vai-tro-cua-cong-nghe-thong-tin-trong-day-hoc-quan-trong-ra-sao

Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học quan trọng ra sao?

Giảng viên có thể chuẩn bị các hoạt động giảng dạy thông qua công nghệ. Các công cụ như trò chơi học tập, sách điện tử, website, ứng dung. Các phân hệ trợ giúp học tập ảo hỗ trợ các chủ để học tập. Sẽ giúp người học học tập theo đúng nhu cầu và khả năng của mình. Giảng viên có thể thực hành nhiều quy trình giảng dạy thông qua các hệ thống tra cứu của thư viện.

Internet – Công nghệ thông tin giúp truy cập tức thời tới các nguồn tri thức. Có thể dễ dàng tìm kiếm và áp dụng trong các các máy tìm kiếm tri thức phổ thông tới tri thức học thuật đều. Như Google Search, Google Scholars, search engines. Các mạng xã hội học thuật như Academia, Resarch Gates.

Công nghệ thông tin phù hợp, hấp dẫn và gắn kết người học

Các thiết bị như Internet, máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Đều là những công cụ mà người học có thể sử dụng. Sử dụng công nghệ trong lớp học. Giúp người học dễ dàng tích cực hơn khi dùng các công cụ này để kết nối với bạn học, thầy cô. Học sinh sinh viên sẽ biểu thị mối quan tâm, sự chú ý. Những mong đợi và thái độ tích cực với việc học.

Công nghệ thông tin sẽ giúp người học trở nên linh hoạt. Thích ứng nhanh hơn trong công việc tương lai. Không chỉ dừng ở kỹ năng số, sinh viên sử dụng công nghệ trong lớp học sẽ thích ứng nhanh với việc làm sau này. Người học qua đó rèn được kỹ năng mềm và các tư duy phản biện. Thành thạo trong cách phối hợp sử dụng công nghệ.

Việc sử dụng giáo trình điện tử, tổ chức thi và nộp bài thi trực tuyến giúp tạo lập môi trường học tập tích hợp. Công nghệ giúp giảm chi phí cho việc in ấn và mua học liệu giấy. Bên cạnh đó, sinh viên thực sự thích thú việc học đồng thời cả trực tuyến trực tiếp trên lớp. Ngoài ra, công nghệ có thể giúp giảng viên tổ chức giờ giảng một cách thân thiện, vui vẻ và hiệu quả.

>Lợi ích của internet đối với học sinh, sinh viên ngày nay

Vai trò của công nghệ thông tin trong giáo dục rất hữu ích

Có thể hỗ trợ giảng viên trong các quy trình nghiệp vụ giảng dạy. Theo khảo sát có đến 74% giảng viên cho rằng công nghệ hỗ trợ họ nâng cao chất lượng bài giảng. Công nghệ có thể hỗ trợ giảng viên từ việc đánh giá người học thiết kế môn học, bài giảng, tới tổ chức giảng dạy. Và phát triển năng lực sư phạm.

cong-nghe-co-the-ho-tro-giang-vien-rat-nhieu-cong-doan-giang-day

Công nghệ có thể hỗ trợ giảng viên rất nhiều công đoạn giảng dạy

Việc nghiên cứu ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học được triển khai mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Ở các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc. Ứng dụng CNTT đã sản xuất nhiều sách điện tử, sản xuất thiết bị dạy học hiện đại, điều khiển bởi máy vi tính, phòng học đa chức năng với mạng máy tính, máy chiếu. Đưa hình thức dạy học truyền thống thành DH trên mạng. Biến Internet thành môi trường học tập và thư viện tư liệu cho HSSV truy cập.

HSSV chưa quan tâm tới việc ứng dụng CNTT

Thực tế hiện nay vấn đề sử dụng máy tính. Trong học tập ở nước ta còn gặp phải một số khó khăn như. Nhận thức của giáo viên HSSV chưa quan tâm tới việc ứng dụng CNTT vào quá trình giáo dục. Bởi vì đã quen với phương pháp dạy học truyền thống. Cơ sở hạ tầng CNTT còn thấp, hệ thống máy tính. Mạng máy tính nội bộ, mạng Internet là vấn đề nan giải nhất. Ứng dụng CNTT trong giáo dục đi liền với đầu tư phòng máy đạt tiêu chuẩn là khó khăn lớn. Không dễ giải quyết trên diện rộng.

Trình độ tin học của giáo viên và HSSV còn có những bất cập. Vì cơ sở hạ tầng chưa được cải thiện. Muốn tổ chức một giờ học bằng bài giảng điện tử thì phải có sự di chuyển địa điểm học tập. Sử dụng projector trang bị cho toàn trường, không có điều kiện trang bị đến từng lớp học. Thay đổi hình thức tổ chức lớp học gây khó khăn cho cả GV. Sẽ phải mất thời gian cho việc chuẩn bị cho giờ học đó.

Tuy nhiên đổi mới phương pháp dạy và học ứng dụng công nghệ thông tin. Không có nghĩa là gạt bỏ đi các phương pháp dạy học truyền thống. Mà cần phát huy, kế thừa những tinh hoa của giáo dục truyền thống. Theo quan điểm DH tích cực kết hợp với các phương pháp hiện đại. Nhằm giúp phát huy tính tích cực, tự giác rèn luyện thói quen và khả năng tự học. Tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác trong học tập và trong thực tiễn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giúp cho các giáo viên trở nên linh hoạt hơn. Nâng cao tính sáng tạo trong quá trình giảng dạy của mình.

Nâng cao tính sáng tạo trong quá trình giảng dạy

Cụ thể, các thầy cô không bị bó buộc các kiến thức trong quá trình thực hiện. Mà được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác. Được học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, trong việc thiết kế bài giảng. Ngoài ra, vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học còn thể hiện qua việc dạy học, chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp giáo viên có thể cùng nhau thảo luận và nâng cao chất lượng giáo án của mình.

Đối với học sinh, vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học, các em được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn. Các em được tiếp cận phương pháp dạy học mới thay vì phương pháp đọc – chép truyền thống.

Ngoài ra, công nghệ thông tin trong dạy học sẽ tạo ra sự tương tác giữa thầy cô và học trò cũng được cải thiện. Học sinh, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm chính kiến riêng của mình. Giúp các em ngày thêm tự tin. Điều này không chỉ để cho giáo viên hiểu thêm về năng lực và mức độ tiếp thu kiến thức của học trò. Mà còn dựa vào đó để có những điều chỉnh phù hợp và khoa học.

Những cải tiến công nghệ thông tin trong dạy học

Hơn thế nữa, việc được tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin còn mang đến cho các em những kỹ năng tin học cần thiết. Đây sẽ là nền tảng giúp học sinh đa dạng và sáng tạo các buổi thuyết trình. Các em sẽ dần tự tin hơn trước lớp, trước mọi người. Đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin cho bài học của các em.

Từ lâu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã được rất nhiều nước phát triển trên thế giới thực hiện. Hiện nay ở Việt Nam, thời gian ứng dụng công nghệ trong giảng dạy tại các trường tuy chưa nhiều. Nhưng lợi ích mà nó mang lại rất rõ rệt. Chúng ta có thể hy vọng vào một ngày không xa chất lượng giáo viên được nâng cao. Các phương pháp giảng dạy được thay đổi sẽ theo kịp được sự phát triển của các nước đang có nền giáo dục rất đáng học hỏi.

Rõ ràng, những cải tiến công nghệ thông tin trong dạy học. Không chỉ mang lại lợi ích cho người học và người dạy. Mà còn có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của cả xã hội và đất nước. Các bạn học sinh sinh viên sư phạm ngay từ bây giờ. Nên bắt đầu tìm hiểu về cách thức áp dụng công nghệ thông tin vào học tập.

Theo megavnn tổng hợp

Facebook Comments